วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 23, 2552

องค์กรอัจฉริยะ (Business Intelligence)

องค์กรอัจฉริยะคือ “องค์กรที่สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างชาญฉลาดพร้อมทั้งสามารถปรับตัวเพื่อสร้างความสามารถที่มีเอกลักษณ์ในการแข่งขันในการสร้างคุณค่าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง”

เคล็ดลับที่สำคัญก็คือ กระบวนการที่สร้างความฉลาด (S-M-A-R-T development process) ที่เริ่มตั้งแต่การสร้างจุดร่วมพลัง การเจียระไนพลังที่อยู่ภายใน การสร้างสถาปัตยกรรมในการปลดปล่อยอัจฉริยภาพ ระบบการปรับตัวที่เรียนรู้การสร้างเสริมปัญญา ตลอดจนการมีวินัยในการสร้างเอกลักษณ์ของอัจฉริยภาพให้เจิดจรัสขึ้นซึ่งกระบวนการนี้แบ่งเป็นห้าขั้นตอนด้วยกันหรือที่เราเรียกกันว่า “S-M-A-R-T Organization Development Process”


S - Strategic Vision and cultural formation
การกำหนดวิสัยทัศน์และวัฒนธรรม

M - Manage intelligence empowerment process
การเจียระไนพลังที่มีอยู่ภายใน

A - Architect organization competencies
การวางสถาปัตยกรรมในการปลดปล่อยอัจฉริยภาพ

R - Realign win-win learning system
การสร้างระบบการเรียนรู้ขององค์กร

T - Transform wisdom into action
สร้างอัจฉริยภาพให้กลายเป็นเอกลักษณ์อย่างเป็นรูปธรรม


องค์กรอัจฉริยะในยุคปัจจุบันไม่ใช่องค์กร ที่มีความรู้ (knowledge - based organization) เท่านั้น แต่จะต้องเป็นองค์กรที่สร้างความรู้ใหม่ขึ้นมาทดแทน หรือล้มล้างความรู้เก่า และใช้ความรู้ใหม่นั้นในการดำเนินกิจการที่มีชัย เหนือคู่แข่ง องค์กรอัจฉริยะไม่ใช่แค่องค์กรที่มีความรู้ แต่จะต้องเป็นองค์กรที่สร้างความรู้ (knowledge - creating organization) และใช้ความรู้ที่สร้างขึ้นใหม่นั้น ในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่า (value - add) ให้แก่องค์กร

องค์กรอัจฉริยะจะต้องไม่หยุดอยู่แค่ความสามารถในการสร้างและใช้ความรู้ แต่จะต้องมีความสามารถในการสร้างความรู้และใช้ความรู้โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด และมีอัตราความเร็ว (speed) สูงที่สุด ซึ่งหมายความว่า กระบวนการ "สร้าง" และ "ปรุง" ความรู้ให้ "พร้อมใช้" นั้น จะต้องไม่เริ่มจากศูนย์องค์กร จะต้องมีความสามารถในการ "หยิบฉวย" หรือ "ดูดซับ" ความรู้ที่ต้องการมาจากภายในองค์กรและภายนอกองค์กร เอามาปรับเล็ก ปรับน้อยเพื่อทดลองใช้ตามบริบทของ องค์กร

ซึ่งความเป็น "อัจฉริยะ" อยู่ตรงนี้แหละ อยู่ที่การลงทุนน้อยแต่ได้ผลมากและรวดเร็ว และเมื่อคู่แข่งรู้ตัวและไล่ตาม องค์กรอัจฉริยะก็ก้าวไปอีกหลายขั้นแล้ว ในการนำเอาความรู้ใหม่มาขยับวงจรเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพขององค์กร

ตัวอย่างเช่น
ในอดีต "ดิสนีย์แลนด์" ในนครปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีผลกำไรขาดทุนอย่างต่อเนื่อง เหตุเพราะสภาพอากาศที่มีแต่ฝน ทำให้ผู้ใช้บริการสวนสนุกแห่งนี้บางตาลงทุกวัน ... แต่หลังจากดิสนีย์แลนด์นำระบบธุรกิจอัจฉริยะ (BI) เข้าไปใช้ โดยพัฒนาระบบฐานข้อมูลในการลงทะเบียนสำหรับผู้มาเที่ยวในสวนสนุกแห่งนี้ ทุกครั้งที่มีฝนตก ผู้มาเที่ยวจะได้รับบริการแจ้งผ่านทางเอสเอ็มเอส แนะนำแผนการเที่ยวให้ โดยอาจจะแนะนำให้ใช้เวลาช่วงฝนตกไปเพลิดเพลินไปกับร้านอาหาร และบรรดาร้านค้าต่างๆ ที่มีอยู่มากมายก่อน และทันทีที่ฝนหยุดจะมีเอสเอ็มเอสบอกผู้มาเที่ยวเหล่านั้นว่า เครื่องเล่นโซนไหนบ้างที่พร้อมให้บริการ หรือมีคิวต่อยาวแค่ไหน อย่างไร หลังจากนั้นไม่นาน "ดิสนีย์แลนด์" ในนครปารีส ก็กลับมาทำรายได้ และมีผลกำไรอย่างต่อเนื่องมาทุกไตรมาสจนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น